Jessie's World

Jessie's World

Monday, March 9, 2009

ang teleserye sa baguio...

am back from my 1week trip to baguio...(ang init dito sa santiago.amf:()...anyway..marami akong kwento..hahaha..

to begin with...

*********

"The Good Samaritans"

- paakyat ako ng bus...ang lokang pattie nag-cr muna habang iniwan sa akin ang 3 bagaheng mabigat...ayun..as i was climbing (parang bundok..climbing daw..haha) the bus..hirap na hirap ang prinsesa (ako un..bawal kontra!) sa pagbitbit ng bags...magkanda-palipit-palipit ang braso ko sa kabubuhat ng biglang may totoy (di ko alam ang pangalan niya) na nagsabing, "tulungan ko na po kayo"....nakz bait ang naisip ko...ang naisagot ko na lang ay smile..hehehe...at thank you pagdating sa upuan...

-as i was sleeping...still inside the bus, i'd dropped my phone...thankfully, ang mamang nasa gilid ay alerto at biglang sinabing.."andito ung phone mo" sabay ilaw sa baba (madilim kasi sa bus...patay ilaw.aun)..then pinulot na ni pattie ng di man lang nag thank you sa mabait na nilalang..hehe..then, back to sleep...ZZzzzzZZZZzzz(about 2 in the morning nangyari)

-we arrived at baguio at around 3 in the morning..pattie and i decided to eat breakfast first... para wala ng abala for the next hours...but before we go, iniwan muna namin ung bagahe sa bus para di namin bitbit..balikan din namin after we eat....we went to ____________(nakalimutan ko na..dokitos ung tawag sa chicken..aun).After 20 mins or so we went back to the bus station...biglang lumabas ang mamang mataba na nakasando (i can't forget his face..leche)...mukhang nagulat..sabi ko, "manong kunin na namin ung bags"..tumango lang siya at nagmamadaling bumaba ng bus..pumasok si pattie sa bus and carried our bag...palabas na kami ng bus station ng biglang may babaeng lumapit....

girl: excuse me?

jessie and pattie: Yes?

girl: ahm...ayoko sana na sa aking manggaling pero.....

pattie: ano yun?

girl: sa inyo ba yang mga bag na iyan?

jessie: oo, bakit?

girl: kasi, ung mama kanina (referring dun sa mamang mataba na nakasando..kundoktor ata sya)..lumapit siya s bag niyo, tapos hinagis niya dun kumot niya...tapos binuksan niya ung mga bag..nagalkal...

jessie and pattie: huh?

girl: oo..ung mama kanina..akala ko sa kanya ung bag..nagtetext ako tapos biglang ganun ung ginawa niya..kunwari naman natulog ako para di niya mahalatang tinitignan ko siya

jessie: ay ganun???ok lang yun....

girl: bakiyt?.paki-check na lang ung bag niyo kung may nawala

jessie: hahaha..hindi, ok lang talaga..wala namang laman ung bag namin kundi damit lang...(toinks..engot na kundoktor..)

******gagong kundoktor..may balak..este ginawa na pala kaming pagnakawan...buti na lang puro damit ang laman ng bag...nakawin niya under wears ko ng masiyahan siya...hahahaha.

>>>>>> facing reality, lalo na sa panahon natin ngayon..nagkalat talaga ang mga nilalang na nanlalamang at walang pakundangan sa kapwa...thankful am i that i'd encountered some good people along my travel..who's willing to help without expecting anything in return...sa lahat ng mababait na taong nakasalamuha ko ng panahong un...whole heartedly, i thank you guys..may God bless you:)
______________________________________

"Ipis ng Baguio"

-lahat na lang ata ng bagay ay napapansin at pinapansin ko..with this kind of attitude, hindi nakaligtas sa mapanglait ko mata ang mga ipis..yap, you read it right..cockroaches of baguio...ang mga ipis ng baguio....hahaha (kagagahang obserbasyon)....

ang ipis ng santiago at maynila versus sa ipis ng baguio...

stgo and mnla: mabilis gumapang

baguio: daig pang pagong!

stgo and mnla: malakas ang resistensya...nakakalipad pa ang mga peste.

baguio: hirap na nga sa paglakad...di man lang mabuksan ang mga pakpak

stgo and mnla: matalim ang kulay..nakakatakot..kundi pulang-pula..may patik pang itim na kala mo mga dalmatian

baguio: maputla...meron mang dugo..kulang pa para bigyang kulay ang buhay...namumuti pa ang iba...

stgo and mnla: malulusog..papatok ng maging sumo wrestlers

baguio: lampayatot...malnourished

>>>>>ang mga nakasulat ay aking observation lamang....for my conclusion, mahina, matamlay at walang kulay ang mga ipis baguio dahil kokonti lang ang basurang kanilang nilalamon at pinag-didive-an compared sa mga ipis ng maynila at santiago...

**************ang mga nakasaad sa itaas ay maaring makontra ng scientific explanations..kung sinong may alam ng kongkretong ebaluwasyon maliban sa aking nabanggit ay maari po lamang na sana'y akong inyong kontakin....

___________________________________

"Multo"

-believe it or not (believe it) i saw a ghost..awwwuuuuwWWWwwww...it is believed by many that dominican hill, baguio city has lots of ghosts and other creepy creatures(research niyo pa kung ayaw niyong maniwala)...may pugot na pari..may paring naglalakad na naka-dress pang kulto..may white lady..may bata..may demonyo at kung ano-ano pa...anyway..ayun..nakita ko..mahirap i-explain..pero nakita ko..sa may hagdanan..nakaputi...tatakbo agad ako sa cr kung nasaan si pattie...(nakita kong nakita ko...lol..pamahiin line)
__________________________________

"Ang Shawarma, Ice cream at Slurpee ng Session"

-i love shawarma..super duper love..i always crave for it..no wonder naghanap pa ko ng mabibilan...and to my luck, nagkalat sila sa session road..love the smell of roasted beef and the onions...and the savoury white sauce...mmMMMHHHhhhhhhmmmmmmmmmm..yeah!

-ice cream is to good to be true in baguio...though malamig, patok na patok pa din siya...lalo na ng nag buy one take one..umikot ang pila sa buong session..sus....

-slurpee of 7/11..pampatgawid uhaw..at anghang..the best..haha.ang anghang ng shawarma..buti na lang may slurpee..water of the fire ika nga:)
____________________________

"Manong Drayber...mag-ingat ka!"

-pauwi na kami galing session...sumakay ng taxi..ang drayber na walang modo...3 beses muntikang mabunggo...sa kapwa taxi..sa may gutter at sa may basuraan...daig pang nag-dri-drift sa bilis ng biglang prepreno..tsssKKkkkk..kawawang preno at gulong ni manong..hayst..muntikan nadin kaming madali dun...take care manong..be safe:O
__________________________

to be continued na kwento ko..marami pa eh..nagloloko net connection ko..hihi



No comments: